วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ทาที่เกิดจากรูปร่างพิเศษอันมีต้นเหตุมาจากเนื้อผลผลิต

หุ้มที่เกิดจากสัณฐานพิเศษอันมีตัวการมาจากเนื้อสินค้า

พอกราน

ในกะไหล่ชนิดนี้เกิดจากความผิดพลาดของหุ้ม เคลือบรานเป็นผลมาจากสัมประสิทธิ์การขยายตัวระหว่างเนื้อผลิตผลและเคลือบไม่ใกล้เคียงกัน ดังได้กล่าวแล้วการที่เคลือบรานตัว เกิดจากสัมประสิทธิ์การขยายตัวเนื่องจากความร้อนของเคลือบสูงกว่าของเนื้อผลิตภัณฑ์ เราได้พบตัวอย่างง่ายที่สุดมาแล้วเช่นหินฟันม้าเอามาทำเป็นกะไหล่สำหรับพวกเซรามิคฮาร์ดปอร์ชเลน ผลของการรานและมักจะทำกันบ่อยก็คือการนำเอาสิ่งซึ่งจะทำให้เกิดสีขัดถูเข้าไปด้วยกัน เช่น อัมพัน ลงไปในรอยร้าวของฉาบ

กะไหล่หนังงู

ดังได้กล่าวมาแล้วว่าการขยายตัวเนื่องจากอุณหภูมิของเคลือบธรรมดาจะต่ำกว่าการขยายตัวของเนื้อผลิตภัณฑ์ อย่างไรก็ตามถ้าหากความแตกต่างระหว่างอัตราการขยายตัวเนื่องจากอุณหภูมิทั้งสองนี้มีมาก เคลือบก็จะแสดงอาการเคลือบร่อน หรือเคลือบฉีก และนี่สามารถทำให้เกิดลักษณะของหนังงู ผลที่คล้ายกันนี้สามารถทำให้เกิดขึ้นได้โดยวิธีของความตึงผิวที่สูงของเคลือบคือสามารถทำได้โดยการทำให้เกิดการหดตัวสูง เช่น ชุบเคลือบให้หนามากๆ เติมดินจำนวนมากลงไปแล้วบดให้ละเอียดมากๆ เป็นต้น

กะไหล่เกลือ

กาไหล่เกลือถูกนำมาใช้กับเซรามิคสโตนแวร์เฉพาะอย่าง มันมิได้ถูกทำขึ้นมาเหมือนการชุบเคลือบอย่างปกติทั่วไปที่ใช้ส่วนผสมของเคลือบที่ละเอียดจนเป็นสารละลายลอยตัว แล้วชุบไปบนเนื้อผลิตภัณฑ์แล้วนำไปเผา เคลือบเกลือเกิดขึ้นบนเนื้อผลิตภัณฑ์ที่เผาดิบแล้วโดยปฏิกิริยาของเกลือธรรมดากับเนื้อผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะซิลิกาไปจนกระทั่งระยะสุดท้ายของการเผา เนื้อผลิตภัณฑ์จะต้องมีซิลิกามากกว่าสโตนแวร์ปกติ ปริมาณปนเปื้อนของเหล็กในเนื้อผลิตภัณฑ์จะช่วยทำให้ได้เคลือบเกลือที่ดีเนื่องจากมันมีแนวโน้มที่จะทำให้เนื้อผลิตภัณฑ์หลอมละลายและช่วยในการเกิดเคลือบ ซึ่งในทางตรงกันข้ามช่วยทำให้เกิดเคลือบ การเผาแบบรีดักชั่นจะถูกนำมาใช้เสมอเนื่องจากเห็นซิลิเกตที่ถูกรีดิวส์จะเป็นตัวช่วยหลอมละลายอย่างมากๆ ปริมาณสนิมเหล็กในเนื้อผลิตภัณฑ์จะช่วยในการควบคุมอุณหภูมิของเคลือบเกลือเช่นกัน โดยปกติแล้วจะไม่ต่ำกว่า 1,150 องศาเซลเซียส ถึงแม้ว่าเนื้อผลิตภัณฑ์จะมีสนิมเหล็กมากและมันอาจจะสูงถึง 1,300 องศาเซลเซียส สำหรับเนื้อผลิตภัณฑ์ที่ประกอบด้วยดินสโตนแวร์ธรรมดาทั่วไป เคลือบเกลือสามารถผลิตได้ในเตาเผาที่เผาเป็นครั้งเป็นคราว ที่ใช้ถ่านหิน แก๊ส หรือน้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ส่วนผสมของเกลือประกอบด้วยโซเดียมคลอไรด์ และน้ำซึ่งมันถูกใส่เข้าไปในเตาเผาเมื่ออุณหภูมิภายในเตาขึ้นไปสูงถึงจุดหนึ่ง ตัวแดมเปอร์จะถูกปิดเป็นช่วงและเวลาสั้น แล้วก็เปิดออกมาใหม่อีกเมื่อใดหมดก็ใส่เกลือเข้าไปใหม่ อาจจะทำ 4-5 ครั้ง และจากนั้นจะปล่อยให้เย็นในสภาวะออกซิเดชั่น โซเดียมคลอไรด์จะสลายเป็นไอและเมื่อทำปฏิกิริยากับไอน้ำเกิดไฮโดรเจนคลอไรด์ และโซดาแล้วจะทำปฏิกิริยากับซิลิกาในเนื้อผลิตภัณฑ์และส่วนผสมของเนื้อผลิตภัณฑ์ตัวอื่นๆ ทำให้เกิดเคลือบที่มีอลูมินาค่อนข้างสูง และมีปริมาณซิลิกาต่ำ และด่างที่สำคัญคือโซดาเกิดขึ้น ออกไซด์ที่จะให้สีก็อาจจะใส่ลงไปในส่วนผสมของเคลือบเกลือซึ่งจะให้สีที่สวยงาม บางครั้งจะเกิดเคลือบประเภทอะเวนจูรีนบางชนิดขึ้นมา

เนื้อผลิตภัณฑ์ที่เกิดเคลือบในตัวเอง

เนื้อผลิตภัณฑ์เฉพาะชนิดในระบบแมกนีเซีย-อลูมินา-ซิลิกา เช่น เนื้อผลิตภัณฑ์ชนิดคอร์เดียไรต์ จะเป็นเคลือบโดยตัวของมันเผาที่อุณหภูมิเผาธรรมดา หรือที่อุณหภูมิที่สูงกว่า โดยไม่ต้องมีอิทธิพลเกี่ยวกับไอเหมือนพวกเคลือบเกลือ ส่วนมากเคลือบที่ได้จะไม่แสดงเคลือบที่มีความมันสูงและส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเคลือบด้าน ในขณะที่เนื้อผลิตภัณฑ์ชนิดพาเรียนก็จะให้ความมันเฉพาะออกมา

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : เซรามิคสกรีน

เครดิต : http://www.kaewceramic.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น